ข่าวพีอาร์ » แพทย์ไทยเผย “มะเร็งตับ” และ “มะเร็งเต้านม” ภัยเงียบทางสุขภาพคร่าชีวิตคนไทย

แพทย์ไทยเผย “มะเร็งตับ” และ “มะเร็งเต้านม” ภัยเงียบทางสุขภาพคร่าชีวิตคนไทย

3 มกราคม 2020
734   0

“มะเร็ง” ภัยร้ายที่คร่าชีวิตประชาชนชาวไทยมากที่สุด กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า คนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้เป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉลี่ยปีละประมาณ 60,000 คน ซึ่งมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเป็นประเภทที่คร่าชีวิตผู้ป่วยเพศชายมากที่สุด (16.2%) และในเพศหญิงเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมมากที่สุด (37.5%) รวมไปถึงมะเร็งตับ นับเป็นภัยร้ายที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ แต่โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก และจะพบได้สูงในผู้ป่วยที่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป

“มะเร็งตับ” เป็นโรคที่มีความสำคัญที่พบได้บ่อยในประชากรทั่วโลกและเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้มากที่สุดอีกโรค ซึ่งคร่าชีวิตคนไทยมานานแล้ว ปัจจุบันมะเร็งตับพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุสำคัญมาจากไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และภาวะอ้วน หากตรวจพบช้ามีโอกาสเสียชีวิตภายในไม่กี่เดือนทั้งนี้ผู้ป่วยโรคมะเร็งตับในระยะแรกมักไม่ค่อยมีอาการแสดง กว่าจะได้รับการวินิจฉัยครั้งแรกก็มักอยู่ในระยะท้ายของโรคแล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญต้องรู้เท่าทัน หมั่นตรวจเช็ค ดูแลสุขภาพตัวเองและคนใกล้ชิด

“มะเร็งเต้านม” เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้หญิงไทย และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิง แนวโน้มคนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงขึ้นทุกปีแต่ยังพบน้อยกว่าประเทศทางตะวันตกมาก โดยหญิงไทยมีอัตราการพบมะเร็งประมาณ 40 คน ในสตรีวัยเจริญพันธุ์ 100,000 คน ซึ่งถ้าเทียบกับประเทศตะวันตกพบมะเร็งเต้านมได้มากกว่า 100 คน ในสตรีวัยเจริญพันธุ์ 100,000 คน ส่วนในผู้ชายก็พบมะเร็งเต้านมได้เช่นกันแต่ไม่บ่อยนัก โดยมีอุบัติการณ์ของโรคนี้น้อยกว่าผู้หญิงเกือบ 100 เท่า

มะเร็งเต้านมเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ที่อยู่ภายในท่อน้ำนมหรือต่อมน้ำนม เซลล์เหล่านี้มีการแบ่งตัวผิดปกติไม่สามารถควบคุมได้อาจมีการแพร่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง ไปสู่ต่อมน้ำเหลือง หรือแพร่กระจายไปสู่อวัยวะที่อยู่ห่างไกลเช่น กระดูก ปอด ตับ เป็นต้น การตรวจพบมะเร็งในระยะแรกจะช่วยให้การรักษามีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง

พญ.พจนา จิตตวัฒนรัตน์ อายุรแพทย์ด้านมะเร็งและโลหิตวิทยา เผยว่า โรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย สามารถรักษาด้วยยาเพื่อควบคุมอาการ โดยตอนนี้มีการใช้ยาพุ่งเป้า และยาภูมิคุ้มกันบำบัด ซึ่งยาภูมิคุ้มกันบำบัด ถือเป็นรูปแบบการรักษาใหม่สุดของโรคมะเร็งตับที่ตัวยาจะเข้าไปทำหน้าที่ปลดล็อคภูมิคุ้มกันของร่างกายในการจัดการสิ่งแปลกปลอม หรือฆ่าเซลล์มะเร็ง ทำให้สามารถควบคุมมะเร็งตับในผู้ป่วย ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ใช้ชีวิตได้ปกติมากขึ้น เช่น ผู้ป่วยอายุ 65 ปี เป็นไวรัสตับอักเสบบี และเป็นตับแข็งในระยะที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ จี้ไม่ได้ และไม่สามารถให้ยาพุ่งเป้าได้ จึงเลือกให้ยาภูมิคุ้มกันบำบัด ตอนแรกค่ามะเร็งในเลือดที่วัด ประมาณ 20,000 พอให้ยา โดสแรกเหลือ 3000 และลงมาอีก เหลือ 2,000 และตอนนี้ให้ยาไป 6 ครั้ง โรคสงบและหยุดยาไป ในส่วนของ มะเร็งเต้านม พบได้บ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิง ส่วนในผู้ชายแม้พบได้ไม่บ่อยแต่ก็สามารถพบมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน ประมาณ 90% ของมะเร็งเต้านมเริ่มจากเซลส์เติบโตผิดปกติในท่อน้ำนม การตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกของโรคจะช่วยให้การรักษามีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงยิ่งขึ้น ”พญ.พจนา กล่าว

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เป็นความจริงเสมอในทุกเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพ ในเรื่องมะเร็งก็เช่นเดียวกัน การป้องกันไม่ให้เป็นโรคมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเทคโนโลยีการรักษาที่ดี หากมีการดูแลสุขภาพร่างกาย จิตใจให้ดี ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งจะลดลง ลดโอกาสที่จะต้องสูญเสียเงินทอง ทั้งนี้ผู้สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://youtu.be/zkrSaME66_4 และ https://www.facebook.com/Dr.PotjanaOnco/ หรือ www.drpotjana.com/