ข่าวไอที » กทม. จับมือ CAT ผุดแอปพลิเคชัน “กทม. Connect” เสริมสร้างคุณภาพชีวิตคนกรุง

กทม. จับมือ CAT ผุดแอปพลิเคชัน “กทม. Connect” เสริมสร้างคุณภาพชีวิตคนกรุง

31 สิงหาคม 2018
631   0

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการ “Bangkok Connect” ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดย พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และนายแพทย์พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ลงนามความร่วมมือฯ เพื่อร่วมกันจัดทำ แอปพลิเคชัน “กทม. Connect” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
โครงการ Bangkok Connect เกิดขึ้นจากเจตนารมณ์ของกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้ประชาชนจำนวนมากกว่า 10 ล้านคนในกรุงเทพฯ สามารถเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสารได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงได้ร่วมกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน “กทม. Connect” ให้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ น่าเชื่อถือได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ ตลอดจนได้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ อย่างทั่วถึง โดยจะมีการพัฒนาระบบในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย ระบบข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ ระบบการบริการด้านความสะดวกปลอดภัยในงานแจ้งเหตุและอาสาต่าง ๆ ระบบการส่งเสริมด้านสิทธิประโยชน์และกิจกรรมทางการตลาด ระบบการจัดการฐานข้อมูลและการสนับสนุนการบริหาร และระบบคลาวด์เพื่อการให้บริการ ทั้งนี้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้ให้การสนับสนุนโครงการฯ โดยจัดบุคลากรเพื่อเข้าร่วมศึกษา ออกแบบ และพัฒนาแอปพลิเคชันให้สามารถใช้งานได้ทั้งระบบ Android และ iOS พร้อมกับจัดหาระบบคลาวด์เพื่อรองรับการบริการข้อมูลสำหรับระบบและสามารถนำข้อมูล มาใช้ในการพัฒนาโครงการให้เกิดประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นและกำลังเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชีวิตของคนเมือง ในส่วนของคนกรุงเทพฯ ที่อยู่อาศัยหรือเข้ามาประกอบอาชีพ และเดินทางมาท่องเที่ยว มากกว่า 10 ล้านคน มีความต้องการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ถูกต้อง รวดเร็ว ทันสมัย และเชื่อถือได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร คือ การจัดหาบริการเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงได้โดยสะดวก ชีวิตสะดวก ข้อมูลสะดวก สำหรับแอปพลิเคชัน “กทม. Connect” จะเป็น อีกช่องทางหนึ่งที่เชื่อมโยงชีวิตทุกคนให้ง่ายขึ้นโดยให้ทุกข้อมูลที่คนกรุงเทพฯ ต้องการ มารวมกันเป็นหนึ่งเดียวใน “กทม. Connect” อาทิ การแจ้งข้อมูลข่าวสาร ข่าวด่วน ข่าวดี การบริการต่าง ๆ รวมไปถึงการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งในเมืองและตามย่านชุมชนต่าง ๆ ร้านค้า ร้านอาหารอร่อยจาก 50 เขต ทั่ว กทม. การแจ้งเตือนฝนตก น้ำท่วม น้ำประปาไม่ไหล ไฟฟ้าดับ สภาพการจราจรแบบ Real time รวมทั้งการร้องทุกข์ต่างๆ เป็นต้น


โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวขอบคุณบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะเป็นผู้พัฒนาแอปพิเคชัน “กทม. Connect” ให้ตอบโจทย์ชีวิตและความต้องการของคนกรุงเทพฯ รวมทั้งเชิญชวนภาครัฐและเอกชนอีกหลายหน่วยงานให้ร่วมเป็นพันธมิตรในการแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และร่วมกันสร้างสรรค์ กทม. ให้เป็นเมืองทันสมัยสมกับยุคประเทศไทย 4.0 ต่อไป


ด้านกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า พร้อมที่จะสนับสนุนงานออกแบบและพัฒนาระบบโมบายล์เนทีฟแอปพลิเคชันให้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างกรุงเทพมหานครและประชาชนในพื้นที่ โดยจะจัดบุคลากรเข้าร่วมทีมเพื่อดำเนินการด้านจัดการเนื้อหา และข้อมูลต่าง ๆ ที่จะใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนจัดการด้านสื่อมัลติมีเดีย รวมถึงข้อมูลทางเทคนิคตลอดระยะเวลาโครงการฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพัฒนาและพร้อมเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดใช้งานได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 ทั้งนี้ CAT ตั้งใจที่จะนำบริการด้านดิจิทัลและสื่อสารโทรคมนาคมประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่มาใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน กทม. Connect ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการก้าวสู่การเป็น ‘มหานครแห่งเอเชีย’ และสามารถสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับชาวกรุงเทพฯ ”