ข่าวไอที » “ดีป้า” เนรมิตงาน “Thailand Smart City Week 2020”

“ดีป้า” เนรมิตงาน “Thailand Smart City Week 2020”

16 ตุลาคม 2020
1143   0

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดงาน Thailand Smart City Week 2020 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมแนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ ด้านผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในมิติต่าง ๆ และตื่นตาตื่นใจไปกับสาระความรู้ รวมถึงกิจกรรม 4 โซนหลักตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคมนี้

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ ประธานกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดงาน Thailand Smart City Week 2020 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมแนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities                จัดโดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ดีป้า ภายใต้สังกัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

โดย นายธีรนันท์ เปิดเผยว่า งาน Thailand Smart City Week 2020 มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล  อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมให้ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เกิดการต่อยอด และประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อนนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน

การพัฒนาเมืองอัจฉริยะถือเป็นหัวข้อหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนเจ้าของพื้นที่ รัฐ และเอกชน เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ การเป็นเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ตลอดจนส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา ดีป้า ได้ดำเนินนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลฯ ได้วางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นแนวทางสู่ประเทศไทย 4.0 ดังนั้นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจึงถือเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศประธานกรรมการกำกับ ดีป้า กล่าว

 

จากนั้น นายธีรนันท์ ได้ให้เกียรติมอบใบประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ 13 พื้นที่ เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำคัญและผลสำเร็จในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ตามที่ คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งมี

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รวมถึง คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ที่มี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นประธาน ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 100 เมืองในประเทศไทย และมีเมืองอัจฉริยะที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก 3 เมือง ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก H.E. Mr Brian Davidson เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย

โดย H.E. Mr Brian Davidson กล่าวว่า ด้วยสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป การหาโซลูชันเพื่อการพัฒนาเมืองจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยที่ผ่านมา อังกฤษมีความร่วมมือกับไทยในการพัฒนามิติต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น UK Thailand Smart City Handbook จึงเป็นส่วนช่วยสำคัญในการเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ

ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้า โดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง จึงได้จัดงาน Thailand Smart City Week 2020 ในรูปแบบ Hybrid Event ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสและเข้าถึงวิถีชีวิตในเมืองอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้จากทั่วทุกภูมิภาค ตอบรับชีวิตวิถีใหม่    (นิวนอร์มอล)

การจัดงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ก่อนต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้ ควบคู่กับการแสดงให้ต่างชาติได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และนำไปสู่การลงทุนในประเทศในที่สุด สอดคล้องกับคำว่า “เมืองอัจฉริยะ” หรือเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี ภาคธุรกิจและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืนผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

สำหรับไฮไลท์ในงาน Thailand Smart City Week 2020 ประกอบด้วย 4 โซนกิจกรรมหลัก ได้แก่

  1. Smart City PLAYs จุดจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน เพื่อแก้ปัญหาคนเมือง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต ไม่ว่าจะเป็น (1) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นำนวัตกรรมมาสร้างสรรค์คุณค่าร่วมแก่ชุมชนและสังคม โดยชูแนวคิดการยกระดับคุณภาพชีวิตเคียงคู่ธุรกิจ เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีและยั่งยืน ตอบสนองความเป็น Smart Energy, Smart Environment และ Smart Mobility (2) Flower Hub Space ปากคลองตลาด ซึ่งประชาชนจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนผ่าน AR Experience (3) Creator Space (NEXT) ชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์ค สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ในพื้นที่แห่งการบ่มเพาะนวัตกรสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลสตาร์ทอัพ
  2. Smart City LEARNs กิจกรรมแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเมืองด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญรวม 24 เซสชัน ผ่านการสัมมนาในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาต่อยอดการเรียนรู้อย่างไม่รู้จบ (Lifelong Learning)
  3. Smart City HACKs กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมค้นหาแนวทางและโซลูชัน เพื่อแก้ไขปัญหาของ

ประเทศผ่านการทำเวิร์คชอป โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และองค์ความรู้จากหลากหลายสาขาที่มาร่วมให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ เพื่อให้เกิด 12 โซลูชันที่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างตรงจุด และสามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ต่อไป

  1. 4. Smart City MEETs การจัดแสดงนิทรรศการจากผู้ประกอบการกว่า 50 รายเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะครั้งแรกจากทั่วทุกภูมิภาค พร้อมสร้างโอกาสในการเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านระบบสนทนาแบบเรียลไทม์

งาน Thailand Smart City Week 2020 เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้ – 22 ตุลาคม 2563 ผ่านเว็บไซต์ scw.smartcitythailand.or.th โดยติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.smartcitythailand.or.th และ Facebook.com/smartcitythailand หรือสอบถามที่ ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ ดีป้า โทรศัพท์ 0 2026 2333 ส่วนผู้ที่มีโครงการหรือมีแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ทั้งภาครัฐและเอกชน และต้องการสมัครเป็นส่วนหนึ่งของเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะสามารถลงทะเบียนรับคำปรึกษาได้ที่ https://bit.ly/36slCyL