ข่าวไอที » CAT แจ้งเตือนระวังเว็บปลอมหนุนดีอีคุมเข้ม Fake News

CAT แจ้งเตือนระวังเว็บปลอมหนุนดีอีคุมเข้ม Fake News

8 ตุลาคม 2019
582   0

CAT ชี้เว็บปลอมแอบอ้างแบรนด์ดังหลอกผู้ตอบแบบสอบถามเสียค่าโทรต่างประเทศ เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ พร้อมหนุนภาครัฐควบคุมภัย Fake news สร้างความรู้เท่าทันมิจฉาชีพออนไลน์ลดความเสียหายของประชาชน  
 
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  หรือ CAT เปิดเผยว่า CAT ตรวจสอบพบความผิดปกติของทราฟฟิกโทรต่างประเทศที่เกิดจากเว็บ www. emayday.com โดยเพจดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ปลอมหรือฟิชชิ่ง (Phishing) ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นหลอกเหยื่อให้เข้าไปตอบแบบสอบถามและระบุให้โทรฟรีเพื่อขอรับของรางวัล เช่น กินฟรี รับของสมนาคุณฟรี ผู้หลงเชื่อทำตามจะถูกหลอกให้กดโทรออกไปเลขหมายปลายทางในต่างประเทศซึ่งระบบจะโทรออกไปอัตโนมัติทำให้เสียค่าโทรโดยไม่รู้ตัว   CAT ตรวจสอบเพิ่มเติมพบเว็บไซต์ปลอมนี้ได้แอบอ้างแบรนด์  L’Oreal มอบเครื่องสำอางฟรีและมีการล่อหลอกให้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว  ล่าสุดเว็บไซต์นี้ถูกบล็อกการใช้งานแล้วเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นมีผู้เสียหายที่มีการเชื่อมโยงสัญญาณผ่านระบบการให้บริการของ CAT กว่า 1,000 ราย ซึ่ง CAT ได้พิจารณายกเว้นค่าบริการให้เฉพาะกรณีดังกล่าวแล้ว  อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายังคงมีเว็บไซต์ปลอมอื่นที่ใช้วิธีเดียวกันนี้ในการหลอกลวงลูกค้า CAT จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาจพบเว็บไซต์ในลักษณะเดียวกันให้เพิ่มความระมัดระวังและสงสัยไว้ก่อนว่าจะเป็นเว็บไซต์ปลอม อย่าหลงเชื่อกดเข้าไปตอบแบบสอบถาม อย่ากดโทรไปหมายเลขโทรฟรีตามที่เพจแนะนำและอย่าแชร์ต่อโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

ทั้งนี้  เพื่อเป็นการสนับสนุนปฏิบัติการของศูนย์ป้องกันข่าวปลอม (ศูนย์ Fake News) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  CAT ได้ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังเว็บไซต์ปลอมอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการร่วมสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการคุมเข้มข่าวปลอมรวมถึงการหลอกลวงของเว็บไซต์ปลอม  โดยประสานกับกองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ “บก.ปอท.” เพื่อป้องกันหยุดยั้งผลเสียหายที่กระทบผู้บริโภคได้ทันท่วงที พร้อมกับส่งเสริมให้ความรู้ประชาชนได้รู้เท่าทันไม่หลงกลการหลอกลวงผู้บริโภคในโลกออนไลน์


“ภาครัฐมีศูนย์ Fake News เน้นใช้กฎหมายปราบปรามผู้กระทำผิด  CAT จึงร่วมแก้ปัญหาอีกด้านหนึ่งด้วยการตรวจสอบเผ้าระวังภัย Fake news รวมทั้งเว็บไซต์ปลอมที่หลอกลวงประชาชนรูปแบบต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องในความดูแลของเรา   ซึ่งเราพร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการปราบปรามข่าวปลอมการสร้างข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์เพื่อลดความเสียหายต่อประชาชนอย่างจริงจัง  พร้อมไปกับส่งเสริมการใช้นวัตกรรมดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน”