ข่าวไอที » เยี่ยมชมบูท CAT สัมผัสโครงข่าย ASEAN Digital Hub เต็มรูปแบบ ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019

เยี่ยมชมบูท CAT สัมผัสโครงข่าย ASEAN Digital Hub เต็มรูปแบบ ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019

30 ตุลาคม 2019
606   0

มหกรรมแสดงเทคโนโลยี สุดยิ่งใหญ่ประจำปี Digital Thailand Big Bang 2019 นับเป็นที่มีองค์กรภาครัฐ และเอกชน ตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อโชว์ศักยภาพและอัพเดทให้ “ประชาชน” ประกอบด้วย นักธุรกิจ คนทำงานแวดวงไอที นักเรียนและนักศึกษา ผู้สนใจ ได้รับชม โดยการจัดงานปีนี้ นำเสนอภายใต้แนวคิด ASEAN Connectivity ซึ่งมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะบ่งบอกให้เห็นถึงทิศทางการเติบโตในด้านเทคโนโลยี ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างชัดเจน การจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “บทบาทของประเทศไทยในเวที ASEAN Connectivity”

CAT ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโยลีของประเทศ เข้าร่วมจัดแสดงในงาน ภายใต้แนวคิด ‘The Window of Unlimited Possibility’ โดย ไฮไลต์’ คือ การพัฒนาโครงข่ายภายในประเทศและเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศให้พร้อมเป็นโครงข่าย ASEAN Digital Hub เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว พร้อมตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในงานนี้ CAT ยังได้ร่วมลงนามความร่วมมือ กับ กระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาโครงสร้างแพลตฟอร์มหลักระบบสาธารณสุขแห่งชาติ และขับเคลื่อนมาตรฐานสาธารณสุขด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล อีกด้วย

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม (มหาชน) หรือ CAT กล่าวว่า CAT เตรียมโชว์ศักยภาพโครงข่าย ASEAN Digital Hub โดยมุ่งมั่นผลักดัน “ดิจิทัลไทย” สู่ “ดิจิทัลอาเซียนฮับ” ผ่านแนวคิด ‘The Window of Unlimited Possibility’ ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยงานในปีนี้ CAT เน้นรูปแบบการจัดแสดงที่สื่อให้เห็นถึงความร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อสร้าง ASEAN Connectivity ให้เกิดขึ้น โดยนำเสนอเนื้อหาหลัก 3 โซน ได้แก่ โซน ASEAN Digital Hub แสดงถึงการพัฒนาโครงข่ายเคเบิลใยแก้วที่มีประสิทธิภาพและความเสถียรภาพสูงสุดพร้อมรองรับการติดต่อสื่อสารทุกรูปแบบ โดย ระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศระบบใหม่ จะเพิ่มเสถียรภาพความมั่นคงในการเชื่อมต่อของภูมิภาคอาเซียนและมีส่วนช่วยสนับสนุนการเป็น ASEAN Digital Hม่ub และผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลอาเซียน และส่งเสริมศักยภาพของไทยให้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านของอาเซียนสู่ยุคดิจิทัล

สำหรับ โซน Innovation นำเสนอโซลูชั่นในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในด้านต่าง ๆ ผ่านบริการ IoT by CAT อาทิ อุปกรณ์วัดฝุ่น PM 2.5 ในอากาศ, โคมไฟถนนอัจฉริยะ สามารถสั่งงานและควบคุมในการปรับความเข้มของแสง อุณหภูมิ ตั้งเวลาการทำงาน เพื่อบริหารจัดการการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านโครงข่าย LoRaWAN และ โซน Smart Life’ จัดให้มี Smart Bar และ Robot Café โดยให้บริการกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ ให้กับผู้ที่มาแวะเยี่ยมชมบูท CAT

บรรยากาศในภาพรวมจากการเข้าไปเยือนบูท CAT สัมผัสได้ถึง เทคโนโลยี ที่จะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ในรูปแบบการนำเสนอผ่านอุปกรณ์คอมผิวเตอร์ และ จอกราฟฟิค ในโทนดำ ตัดกับ สีส้ม ด้วยข้อมูลที่เข้าใจได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีพันธมิตรของ CAT ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยต่างๆ เข้ามาร่วมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างเช่น Sertis Face Scan ที่สามารถสแกนใบหน้าบุคคลอย่างล้ำลึก เพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูลและระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ เริ่มนำไปใช้ในสนามบินบ้างแล้ว โดยผ่านจุดตรวจด้วยการสแกนใบหน้า ไม่ต้องแสดงพาสปอร์ต เป็นต้น ขอเชิญชวน ผู้สนใจ ได้เข้าชมบูท CAT เพื่อสัมผัสกับธีม The Window of Unlimited Possibility ในงาน Digital Thailand Big Bang 2019 ระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา