ไลฟ์สไตล์ » ว่านหางจระเข้” สมุนไพรมหัศจรรย์ เพื่อความงามและสุขภาพ

ว่านหางจระเข้” สมุนไพรมหัศจรรย์ เพื่อความงามและสุขภาพ

7 เมษายน 2020
804   0

“ว่านหางจระเข้” หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นพืชสมุนไพรมหัศจรรย์ มีสรรพคุณที่โดดเด่นมากมายสามารถนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อการรักษาโรคในหลากหลายประเทศมาอย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็น อียิปต์ กรีก โรมัน ตูนีเซีย แอลจีเรีย อาหรับ อินเดีย จีน หรือแม้กระทั้งในประเทศไทยในสรรพคุณที่แตกต่างกัน  และเป็นที่ทราบกันดีว่า “ว่านหางจระเข้” ช่วยให้ความชุ่มชื้นและลดการอักเสบของผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ รวมไปถึงมีกรดอะมิโนหลายชนิด ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดการระคายเคือง และยังสามารถนำไปสกัดเพื่อทำผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง บำรุงผิว เป็นยาสมานแผลที่ช่วยกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโตทำให้แผลหายเร็วขึ้น
นอกจากนี้ทราบไหมว่า ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณในการช่วยให้หนังศีรษะแช็งแรง และช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี ทั้งนี้จากการวิจัยในปัจจุบันค้นพบว่าเนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้มีสารสกัดที่สำคัญ คือ “เคราติน” ช่วยทำให้เส้นผมนุ่มตรงสลวย มีน้ำหนัก ช่วยกำจัดเชื้อรา รังแค และคืนความชุ่มชื่นให้กับหนังศีรษะ และยังมีกรดอะมิโนในว่านหางจระเข้ที่ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เส้นผมที่งอกใหม่จึงมีโครงสร้างที่แข็งแรงขึ้น ช่วยฟื้นฟูรูขุมขนบนหนังศีรษะให้กลับมามีสุขภาพดีดังเดิม และเมื่อรูขุมขนทำงานเป็นปกติ พร้อมทั้งมีหนังศีรษะที่สะอาด ก็จะส่งผลให้เส้นผมเจริญเติบโตขึ้นมาใหม่เป็นเส้นผมที่แข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย
ไม่เพียงแต่เฉพาะสรรพคุณอันโดดเด่นของว่านหางจระเข้ที่เราทราบกันดีว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์และมีสรรพคุณทางยาได้อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ว่านหางจระเข้ยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยดูแลบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรงและช่วยให้เส้นผมกลับมามีสุขภาพดี ดูมีชีวิตชีวา โดยว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณในการดูแลหนังศีรษะและเส้นผมดังนี้
1. ว่านหางจระเข้ช่วยปกป้องแสงแดดช่วยลดการระคายเคืองจากความร้อนและช่วยดูแลหนังศีรษะกลับมามีสุขภาพดี
2. เอนไซม์บางชนิดที่อยู่ในว่านหางจระเข้จะช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบนหนังศีรษะให้หลุดลอกออก
3. ว่านหางจระเข้ยังอุดมไปด้วยสารอัลคาไลน์ และกรดอะมิโนที่ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันบนหนังศีรษะปรับค่าความเป็นกรดและด่างบนหนังศีรษะให้อยู่ในจุดที่สมดุล
4. ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการกำจัดเชื้อรา รังแค และยังคืนความชุ่มชื่นให้กับหนังศีรษะ ไม่ทำให้เส้นผมลีบแบน และสารเคราตินที่อยู่ในว่านหางจระเข้ ช่วยทำให้เส้นผมนุ่มสวย เรียบลื่น ยืดหยุ่น
นอกจากนั้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด จนต้องล้างมือกันตลอดเวลาจนทำให้มือแห้ง หยาบ กระด้าง ดังนั้นหากเราทำเจลล้างมือเองด้วยตัวเอง ด้วยการนำแอลกอฮอร์ผสมกับว่านหางจระเข้ปั่นละเอียด ก็จะช่วยให้มือนุ่มลดการหยาบกร้านลงได้

 

ฮาวทูความงาม / เรื่อง:  อนุสรา ทองอุไร