ไลฟ์สไตล์ » นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ แนะลูกค้าความงามอย่ายึดติดโปรโมชั่นราคาถูก

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ แนะลูกค้าความงามอย่ายึดติดโปรโมชั่นราคาถูก

7 มิถุนายน 2020
720   0

หลังจากที่ อย. ประกาศห้ามใช้สารโบท็อกซ์ราคาถูก จากประเทศเกาหลี โดยทางประเทศไทยเองก็มีหลายคลีนิกที่ได้ใช้ยาตัวนี้อยู่บ้าง  ทั้งนี้ ผู้บริโภคจะมีวิธีป้องกันตัวเองได้อย่างไร วันนี้นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการ AIC (AIC Clinic) และแพทย์ผู้มีประสบการณ์ด้านนี้มานานกว่า 20 ปีมีคำแนะนำมาฝากกัน

นายแพทย์พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ ผู้อำนวยการ AIC (AIC Clinic) แพทย์ผู้มีประสบการณ์ทางด้านความงามมากว่า 20 ปี กล่าวถึงกรณีการแจ้งเตือนของ อย.  ที่ให้มีการระงับการนำเข้า จำหน่าย และ ระงับการใช้ตัวยา โบทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิด เอ (botulinum toxin type A) ที่เรียกกันติดปากว่า โบท็อกซ์ บางยี่ห้อที่ราคาไม่แพงนัก ซึ่งเป็นยาที่ผลิตจากที่เกาหลี

เนื่องจากว่ามีการได้รับการแจ้งเตือนมาจากทางประเทศเกาหลีว่า ได้มีการไปตรวจเจอว่าบริษัทดังกล่าว มีการใช้สารตั้งต้นในการผลิตยาไม่ถูกต้อง นอกจากนี้แล้วยังมีการปลอมแปลงเอกสาร เรื่องผลการวิเคราะห์ตัวยาด้วย ซึ่งทาง อย.ไทยก็มีความกังวลกับสิ่งเหล่านี้

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค  จึงให้มีการระงับการใช้ยา เอาไว้ก่อน โดยสถานพยาบาลที่มียาเหล่านี้อยู่ ก็ต้องนำส่งคืนยาตัวนี้ให้กับบริษัท ห้ามนำมาใช้กับคนไข้โดยเด็ดขาด เพราะถ้าเกิดนำมาใช้กับคนไข้ก็จะถือว่ามีความผิดได้


นอกจากนี้ในสถานการณ์ COVID 19 ที่กำลังระบาดนั้น สถาบันเสริมความงาม หรือคลีนิคความงามต่างๆได้รับผลกระทบ ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นแล้วมีการปลดล็อค ให้คลีนิคและสถานศัลยกรรมความงามต่างๆเหล่านี้จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ซึ่งน่าจะตามมาด้วยการจัดโปรโมชั่นอย่างมากมาย ที่เรียกได้ว่าผู้บริโภคคงชอบใจมิใช่น้อย แต่โปรโมชั่นเหล่านี้จะดีจริงหรือไม่ เราจะมีวิธีเลือกอย่างไรในการรับบริการและคลีนิคเหล่านี้  คุณหมอมีข้อแนะนำในการพิจารณาเลือกดังนี้

“ผมแนะนำวิธสังเกตุง่ายๆ คือเวลาเจอโฆษณาโปรโมชั่นแรงๆ ต้องดูให้ดี เพราะไม่มีสินค้าหรือบริการไหน ที่ซื้อ 1 แถม 10 หรือซื้อ 1 แถม 5 ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ท่านต้องระวังไว้ว่า เอ๊ะ!! อาจจะมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล ที่นี้แล้วท่านจะรู้ได้อย่างไร ท่านจะเลือกสถานพยาบาลอย่างไร ให้ยึดหลัก 3 ข้อ ในการเลือกสถาน พยาบาลเพื่อให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัย”  ด้วยหลัก 3 ข้อคือ

  1. ท่านต้องเลือกสถานพยาบาลที่มีประวัติ ที่ได้มาตราฐานและมีประวัติมายาวนานแล้วอย่างน้อยควรจะเปิดมาแล้ว5 ปี 10 ปี เพื่อให้เกิดความมั่นใจ
  2. ท่านต้องเลือกตัวยาที่ได้มาตราฐาน อย่ายึดติดกับเรื่องราคาเป็นหลัก แน่นอนถ้าเกิดท่านอยากได้ของถูกมาก ท่านจะไม่ได้ของดี ควรใช้ยาที่มีมาตราฐาน ถึงราคาจะแพงขึ้นมาสักหน่อย แต่เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ต้องฉีดเข้ากับตัวเรา ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านนั่นเอง ท่านควรต้องเลือกใช้ยาที่ได้มาตราฐานยอมจ่ายแพงขึ้นแต่ปลอดภัยกว่า
  3. สุดท้ายที่สำคัญมาก คือ ตัวคุณหมอที่จะเป็นผู้ให้บริการ หรือ ผู้ที่ฉีดให้กับเรานั่นเองนะครับ ต้องเช็คว่าคุณหมอมีประสบการณ์หรือเปล่า ถ้ายาดีแค่ไหนก็ตาม ถ้าคุณหมอฉีดไม่ดี มันก็มีผลข้างเคียง จึงต้องเลือกเช็คประวัติที่มีการทำงานมาหลายปียิ่งมากประสบการณ์ยิ่งมั่นใจได้มากขึ้น

ถ้าทำได้ครบ 3 ข้อ ก็จะมั่นใจได้ว่า ท่านจะได้รับบริการที่สวยและปลอดภัยกลับไปอย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่คำนึงถึงกระเป๋าเราเท่านั้น หากอยากเสริมความงามให้ เป๊ะ ปัง และไม่พัง การเลือกรับบริการจากสถานความงามต่างๆ ก็ต้องดูถึงบุคลากร และสิ่งที่จะมาเติมเต็มว่านั่นมีคุณภาพด้วยจริงหรือไม่