ไลฟ์สไตล์ » 5 วิธีก้าวข้ามความผิดหวังทุกปัญหามีทางออก

5 วิธีก้าวข้ามความผิดหวังทุกปัญหามีทางออก

27 มิถุนายน 2020
769   0

ไวรัสโควิด นั้นสร้างผลกระทบไปทั่วโลก ในคนทุกระดับชั้น บ้างเสียชีวิต บ้างตกงาน บ้างถูกลดเงินเดือน ส่งผลให้จีดีพี ของหลายประเทศติดลบอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เป็นผลให้หลายคนจิตตก หมดกำลังใจ อย่าให้ความผิดหวัง หรือความสูญเสียที่เกิดขึ้นผูกขา ผูกหัวใจเราไว้ ทำให้เราเดินหน้าไปไหนไม่ได้ พยายามสร้างกำลังใจลุกขึ้นสู้เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้  แม้จะใช้เวลาบ้างก็ต้องค่อยๆปรับตัวปรับใจกันไป ต้องสู้จึงจะชนะ ด้วย5 ขั้นตอนที่เราต้องทำกันค่ะ

1.เมตตาต่อตัวเอง  ถึงแม้สิ่งที่ผ่านเข้ามาจะทำให้เรารู้สึกแย่ขนาดไหน แต่อย่าต่อว่า หรือทับถมตัวเองนะคะ

สิ่งที่ผ่านมาแล้ว ย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ ถ้าเรายิ่งต่อว่าตัวเอง นอกจากเราจะยิ่งแย่ และกดตัวเองให้ต่ำลงแล้ว

เราจะใช้เวลานานกว่าจะก้าวข้ามจุดนี้ไปได้ให้อภัยตัวเอง ให้อภัยเรื่องราวแล้วไปต่อค่ะ

2.เปลี่ยนโฟกัส  อย่าโฟกัสอยู่กับความผิดหวัง หรือความผิดพลาด ถ้าเรายังวนเวียนคิด เศร้า แต่ไม่ทำอะไร

เมื่อเราโฟกัสอะไร เราจะมองเห็นแต่สิ่งนั้นการกระทำก็จะเป็นไปตามทิศทางที่เราคิด เราเห็น  ฉะนั้นถ้าเราวนเวียนแต่เรื่องแย่ ๆ ราก็จะเห็นแต่เรื่องแย่ ๆ มองไม่เห็นโอกาส ไม่เห็นช่องทางในการแก้ปัญหาเราอาจจะพลาดหรือปฎิเสธโอกาสดี ๆ ที่จะเข้ามา โดยที่เราไม่รู้ตัว

3.เรียนรู้  สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ที่สุดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือเรามีโอกาสที่จะเรียนรู้ “คุณเรียนรู้อะไรบ้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”มองให้เห็น แล้วเอามาเป็นแนวทางในการก้าวเดินต่อไปแล้วคุณจะแข็งแกร่งขึ้น

4.ขอบคุณ ถึงแม้คุณจะผิดหวังเรื่องนี้แต่คุณยังมีเรื่องดี ๆ ที่อยู่รอบตัวอีกมากมาย ขอบคุณทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเราขอบคุณร่างกายที่ยังอยู่ครบ 32 ขอบคุณหัวใจที่ยังเข้มแข็ง ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ ขอบคุณเพื่อน  ขอบคุณเหตุการณ์ ที่เราได้เจอทำให้มีวัคซีนใจ  ขอบคุณที่ทำให้เรามีประสบการณ์เพิ่มขึ้น ขอบคุณ…ขอบคุณ…ขอบคุณ

ถ้าคุณรู้จักขอบคุณ คุณจะเห็นสิ่งดี ๆ มากมายจนเรื่องที่เราเจอเหลือเล็กนิดเดียว ค่อยๆคิด ค่อยๆแก้ ทุกปัญหามีทางออกเสมอ

5.ก้าวเดินด้วยเป้าหมายใหม่  ทุกคนเคยผิดพลาด ผิดหวัง คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนทั่วโลก เคยผิดหวัง

แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกับคนทั่วไป คือเขาเดินต่อ ด้วยเป้าหมายใหม่ อย่างตั้งใจ และมุ่งมั่น ด้วยความหวัง บนพื้นฐานจากประสบการณ์ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญ ต้องพร้อมที่จะก้าวข้ามความผิดหวัง ผิดพลาด ไปพบสิ่งดี ๆ โอกาสดี ๆ ต่อไปหรือยัง เชื่อใจตัวเองว่าคุณทำได้  จงเชื่อมั่นเหมือนพระอาทิตย์ที่จะตกกี่ครั้งก็กลับมาส่องแสงตอนเช้าได้เสมอ

 เรื่อง : อนุสรา ทองอุไร