ไลฟ์สไตล์ » พิซซา ชาติหน้า

พิซซา ชาติหน้า

15 กันยายน 2020
1452   0

หากคุณตายหลังกินพิซซาแผ่นนี้หมด คุณจะได้ไปเกิดเป็นอะไร?

ใครกำลังกินพิซซา หรืออาหารอะไรก็ได้อยู่แล้วอยากรู้ ก็ลองทำแบบทดสอบง่าย ๆ นี้ดูครับ

วิธีการก็ไม่มีอะไรเพียงเตรียมดินสอ หรือปากกาไว้ในมือแล้วสังเกตความรู้สึกของตัวเองในแต่ละคำที่กัด รู้สึกอย่างไรก็ติ๊กในช่องนั้น เริ่มเลยนะครับ

-อร่อยมากๆ อยากกัดคำต่อไป

-อร่อยดี ชอบ ๆ

-ก็โอเคนะ

-เอือม..ใส่ซอสมะเขือเทศอาจช่วยได้

แหวะ..ทำมาได้ยังไง

จากนั้นก็นำจำนวนคำที่รู้สึกของแต่ละช่องนั้นมาคูณกับค่าตามเกณฑ์นี้ อร่อยมาก 5, อร่อยดี 4, โอเคนะ 3, ใส่ซอสอาจช่วยได้ 2 และ แหวะก็ 1 ได้เท่าไหร่เอามาบวกรวมคะแนนกัน แล้วนำมาหารจำนวนคำทั้งหมดที่กัด ได้เท่าไหร่ลองอ่านทำนายดู

4-5 หมู จิตมีแต่ความตะกละ

3-4 สุนัข จิตหมกหมุ่นแต่เรื่องอาหาร

2-3 มนุษย์ กลาง ๆ แล้วแต่อารมณ์

1-2 แมว หยิ่ง ๆ หน่อย

0-1 เสือ จิตมีแต่ความโกรธ (ขัดเคืองในรสอาหารว่าไม่อร่อย)

แบบทดสอบนี้ผมแอบดัดแปลงมาจากความเชื่อเรื่องการทำกรรมเป็นประจำสมัยเป็นคนแบบไหนแล้วเวลาตายจะไปเกิดเป็นอะไร ซึ่งมีแจกแจงเหตุของการเกิดเป็นสัตว์ต่าง ๆ อยู่มากมายเช่น

หมู : เชื่อว่ามักทำทุจริต ประเภทหลอกลวง ต้มตุ๋นให้ได้เงินทองมาเลี้ยงตัว ใช้เงินสกปรกที่หาได้มามัวเมา ปรนเปรอตัวเองด้วยอบายมุข ตายไปเลยเกิดไปเป็นหมูที่ต้องกินของสกปรก ถูกเลี้ยงมาเพื่อปรนเปรอคนอื่น ๆ

แมว : เชื่อว่าปกติมีชีวิตก็ลุ่มหลงในยศฐาบรรดาศักดิ์ ตำแหน่งหน้าที่การงาน แต่ไม่ค่อยจะทำงานตามหน้าที่ พอเกิดใหม่เลยกลายไปเป็นแมวที่หยิ่ง ให้คนมาเชิดชู แต่ก็ต้องชดเชยคอยทำหน้าที่จับหนูที่สกปรก

เสือ : เชื่อว่าเป็นนักเลง เป็นอันธพาลสร้างความเดือดร้อนให้คนจำนวนมาก ทำร้ายร่างกายมทำลายชีวิตคนอื่น เมื่อตายแล้วต้องไปชดใช้กรรมในนรกก่อนแต่มีเศษกรรมเหลือเลยได้เกิดเป็นเสือที่ดุร้ายตามบุคลิกเก่า

เต่า : เชื่อว่าตอนเป็นมนุษย์ได้มีโอกาสบวชแต่กลับไม่ทำหน้าที่นักบวช โลภในปัจจัยที่คนนำมาถวาย ไม่รักษาวินัยจนทำให้เสื่อมเสียเลยมาเกิดเป็นเต่าที่ต้องคอยหดหัว แขน ขาสำรวมอยู่ในกระดอง

หนู : เชื่อว่าทำงานทุจริต ต้องคอยหลบ ๆ ซ่อน ๆ ตัวจากตำรวจ เลยมาเกิดเป็นหนูที่ต้องคอยหลบอยู่แต่ในรู

วัว : ทำงานเอารัด เอาเปรียบกับบริวาร ให้ทำงานหนักแต่ไม่ดูแล ตายไปเลยมาเกิดเป็นวัวที่ต้องทำงานหนักสุดท้ายโดนเชือดไปกิน

แมลงวัน : ชอบเที่ยวอบายมุข สถานบันเทิง เล่นการพนัน มาเกิดเป็นแมลงวันตามนิสัยชอบของเน่าเสีย

ไก่ : ทำงานใช้ปากหลอกลวงคน ชอบพูดให้คนเสื่อมเสีย มาเกิดเป็นไก่ใช้เสียงบอกเวลา ออกไข่มาให้คนกินชดเชยที่ไปหลอกลวงไว้

ลิง : เชื่อว่าทำงานต้มตุ๋นหลอกลวง ลักเล็ก ขโมยน้อย คล่องจนคล่อก ตอดทรัพย์เวลาคนเผลอจนมาเกิดเป็นลิงมือไวตามบุคลิกเดิม

อ่อ..ย้ำอีกทีว่าทั้งแบบทดสอบและคติความเชื่อนี้ผมนำมาดัดแปลงและเล่าให้เล่นกันนี้ทำขึ้นเพื่อความบันเทิง ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ทำนายหรืออ้างอิงจริงหรอกนะครับ

แต่กับความเชื่อที่ว่าจิตคุ้นกับอารมณ์อะไรมากโอกาสที่จะไปเกิดเป็นเทวดา อินทร์ พรหม หรือสัตว์ชนิดต่าง ๆ รวมถึงสัตว์นรก เปรต อสุรกายนั้นเป็นความเชื่อที่ยอมรับอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะกับชาวพุทธเราที่เชื่อเรื่องชาตินี้ ชาติหน้า และเชื่อเรื่องเหตุปัจจัยที่ตราบใดจิตยังมีเหตุให้ไปเกิด จิตก็ย่อมจะไปปรุงแต่งอันภาพที่เหมาะสมกับจิตดวงสุดท้ายนั้นต่อไป ใครไม่อยากเวียนว่ายตายเกิดต่อไปอีกเพราะเห็นซึ้งซึ่งทุกข์ก็ต้องพยายามสร้างเหตุให้ไม่ต้องมาเกิดอีก

แล้วเหตุที่ไม่เกิดคืออะไร ?

คำตอบก็คือต้องมีสติครับ !

การมีสติ คำพูดพื้น ๆ นี่แหละแต่ให้ผลใหญ่นัก เพราะสติจะทำให้จิตสามารถตัดอกุศลทั้งปวงออกไปได้ โดยเฉพาะอกุศลที่ทำให้จิตยังมีความทะยานอยากจนไปสร้างภพ สร้างชาติใหม่ตามขณะจิตสุดท้ายหรือตามความเคยชิน ซึ่งเมื่อจิตมีสติ รู้เท่าทันกลไกการสร้างภพ และถ้าประกอบด้วยปัญญาและกำลังเพียงพอจิตก็สามารถตัดกระแสวงรอบแห่งการเวียนว่ายตายเกิดนี้ได้เลย

วิธีฝึกสติก็ไม่มีอะไรมาก แค่ดึงจิตกลับมาที่ความรู้สึกตัวบ่อย ๆ มารู้การเคลื่อนไหวของร่างกาย ของลมหายใจ หรือของความรู้สึกสุขทุกข์ ความเป็นไปของจิตของธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดนี้รู้ของจริง ตามที่เป็นจริง จะทำให้จิตหลุดออกมาจากของปลอม ปรุงแต่งคือความคิด เมื่อมากเข้าก็จะเดินไปสู่จุดที่ต้องการได้ครับ

..ใครไม่อยากเสี่ยงจะต้องไปเกิดป็นหมู หมา กา ไก่ อีกก็ฝึกสติกันให้มากครับ

 

เรื่อง วีรณัฐ โรจนประภา Email : leaflet789@gmail.com