ไลฟ์สไตล์ » 5 คำพูดที่ควรหัดบอกตัวเอง…พาคุณขยับเข้าใกล้ความสำเร็จ

5 คำพูดที่ควรหัดบอกตัวเอง…พาคุณขยับเข้าใกล้ความสำเร็จ

15 กันยายน 2020
1092   0

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการพูดคุยกับตัวเองสามารถผลักดันให้ตัวเราเดินหน้าต่อได้ และขยับเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากขึ้น หลายๆ คนอาจเคยพูดกับตัวเองบ้าง แม้ว่าการพูดคุยกับตัวเองหรือคำว่า self-talk อาจจะฟังดูไร้สาระ แต่แท้จริงแล้ว กลับเป็นสิ่งที่คุณควรทำเป็นประจำ เพราะการพูดคุยกับตัวเองคือหนทางหนึ่งที่มีผลต่อมุมมองหรือวิธีการมองโลกของเรา ซึ่งมุมมองการมองโลกนี้แหละที่ส่งผลไปถึงความสัมพันธ์กับผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของเราด้วย ศาสตราจารย์ Carol Dweck ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า “สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของมนุษย์อยู่ที่วิธีคิด หรือ  Mindset นั่นเอง”

อริญญา เถลิงศรี  Chief Capability Officer & Managing Director – SEAC ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน บอกว่าคำตอบที่ ต้องเข้าใจ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ คือ เราต้องออกแบบว่า เราต้องการเป็นใคร ทำอะไร เป็นอย่างไร แท้จริงแล้ว การที่จะเพิ่มศักยภาพตัวเองได้ ไม่ได้มาจากหนังสือหรือสมัยที่อยู่ในมหาวิทยาลัย แต่ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับตัวเรา วันนี้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า เรารำคาญตัวเองตรงไหน และสิ่งไหนที่สำคัญต่อชีวิตเรา จงลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตด้วยการปรับความคิด”

ในวันที่เร่งรีบและเต็มไปด้วยความวุ่นวาย การใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ย้ำเตือนตัวเองในบางสิ่งและปลุกใจตัวเองถึงสิ่งที่คุณให้ความสำคัญ และปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้ช่วยสร้างพลัง สร้างชีวิตให้ดีขึ้น จากงานวิจัยของ University of Michigan ชี้ว่า “เราจะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นเมื่อพูดคุยกับตัวเอง เราจะมีความมั่นใจมากขึ้นในขณะที่ต้องเผชิญกับความท้าทายที่ยากลำบาก”

หากคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มฝึกฝนพูดกับตัวเองอย่างไร เราได้เตรียม 5 คำพูดหรือบทสนทนาที่คุณสามารถนำไปฝึกเพื่อปลดล็อควิธีคิดแบบ Growth Mindset ของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นวันที่คุณรู้สึกท้อ มีปัญหา หรือวันที่คุณทำงานสำเร็จแล้ว คุณจะสามารถมีแรงฮึดกลับมาตั้งหลัก ปลุกความตั้งใจหรือความแน่วแน่ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อผลักดันให้ตัวเองเดินหน้าให้ไปต่อได้ไกลมากยิ่งขึ้น

1.“ฉันยังต้องเพิ่มเติมอะไรเพื่อจะทำได้“

เมื่อไหร่ที่เจอกับงานที่ท้าทาย แทนที่จะคิดว่า “ฉันทำไม่ได้” และทิ้งโอกาสดีๆ ไป แน่นอนว่าเราไม่ใช่ยอดมนุษย์ที่จะทำทุกสิ่งบนโลกไปนี้ได้ แต่การพาตัวเองไปอยู่ในวิธีคิดที่บอกตัวเองใหม่ว่า “ฉันยังต้องเพิ่มเติมทักษะด้านไหน หรือทำอะรมากขึ้นเพื่อจะทำสิ่งนั้นได้” และเขียนรายการสิ่งที่เราคิดว่าเราต้องไปพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมออกมา คุณจะรู้สึกอยากที่จะรีดพลังและความสามารถของคุณของออกมาเพื่อทำสิ่งๆ นั้น และมีโอกาสสูงที่คุณจะสามารถทำได้สำเร็จ

2.“ฉันจะเรียนรู้เพิ่มเติม”

คุณอาจเคยมีความคิดว่า “ฉันไม่ฉลาดพอ” หรือ “พอแล้ว ไม่อยากรู้อะไรแล้ว” หลายครั้งที่ความคิดนี้ปิดกั้นการเติบโตของคุณเอง แต่ขอให้ลองบอกตัวเองใหม่ว่า ”ฉันยังรู้ไม่หมด” “ฉันจะเรียนรู้ให้มากขึ้น” ความคิดเช่นนี้ไม่เพียงจะผลักดันตัวคุณเองให้ไปอยู่ในจุดที่สูงขึ้นกว่าตอนนี้ ตัวอย่างเช่น ท้าทายตัวเองให้ทำงานเร็วขึ้น มากขึ้น หรือรับโปรเจกต์ที่ท้าทายขึ้นกว่างานเดิม เมื่อเวลาผ่านไป รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะไปไกลกว่าที่คิดไว้ก็เป็นได้

3.“ฉันยังสามารถทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อีก”

เชื่อว่าหลายคนอาจถูกฉุดรั้งด้วยความคิดที่ว่า “ฉันทำเต็มที่แล้วได้เท่านี้แล้วล่ะ” “ได้เท่าไหนก็เท่านั้น” แทนที่จะทำงานให้เสร็จๆ ไป แต่ไม่ได้สำเร็จหรือเกิดประสิทธิภาพ ขอให้ลองบอกตัวเองใหม่ว่า “ฉันสามารถทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อีก” เพื่อเพิ่มพลังบวกให้กับตัวเองในการทำงานที่ก้าวไปสูงอีกขั้นหนึ่ง

4.“ไม่สำเร็จไม่เป็นไร ฉันจะหาลองหาวิธีที่ต่างจากเดิม”

ดังคำกล่าวที่ว่า ‘Nobody is perfect’ เพราะไม่มีใครที่เกิดมาโดยไม่เคยทำอะไรผิด สิ่งสำคัญคือ เราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ แทนที่จะคิดว่า “ยอมแพ้แล้ว ทำไม่ได้” ลองบอกกับตัวเองใหม่ว่า “ไม่เป็นไร ฉันจะหาลองหาวิธีที่ต่างจากเดิม” ระหว่างทางที่ค้นหาทางใหม่ๆ คุณอาจจะได้ไอเดียจุดประกายที่ดีกว่าเดิมก็เป็นได้ ยิ่งในยุคสมัยนี้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สูตรสำเร็จเดิมๆ ที่เคยทำมาไม่มีทางเป็นไปได้อีก

5.“ความล้มเหลวเป็นบทเรียนให้ฉันพัฒนาต่อไป”

หลายครั้งที่คุณรู้สึกท้อ ไม่อยากไปต่อกับงานตรงหน้า แต่ไม่ว่าใครก็ผิดพลาดกันได้ อย่าให้ความคิดที่ว่า “ฉันล้มเหลว” มาทำให้คุณไม่กล้าจะทำอะไรต่อ แต่ขอให้มองอุปสรรคให้เป็นการเรียนรู้ จงบอกตัวเองใหม่ว่า “ความล้มเหลวเป็นบทเรียนให้ฉันพัฒนาต่อไป” ดังเคล็ดลับสำคัญข้อหนึ่งเลยของซิลิคอน แวลลีย์ ที่ใช้กันว่า Fail Fast, Fail Cheap, Fail Forward กล่าวคือ คุณล้มได้ แต่ก็ลุกขึ้นมาแล้วเรียนรู้เพื่อที่จะก้าวต่อไป

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องเน้นย้ำให้มากคือ บทสนทนาเชิงบวกที่ตอกย้ำวิธีคิดของเราไปในทางที่ถูกต้อง หนึ่งเครื่องมือที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปต่อยอดฝึกฝนกันได้คือการฝึกคิดแบบ “Growth Mindset” หรือกรอบความคิดแบบเติบโต เชื่อมั่นว่าศักยภาพของตัวเองและคนอื่นสามารถพัฒนาได้ คนเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ หากเราไม่หยุดเรียนรู้และกล้าทำสิ่งใหม่ๆ และแน่นอนว่า การที่เราจะสามารถขยับเข้าใกล้ความสำเร็จได้แน่นอนว่า ควรเริ่มต้นฝึกฝนวิธีคิดของตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก

เปิดโลกแห่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองกับ SEAC พร้อมสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ตลอดชีวิตกับ YourNextU โมเดลการเรียนรู้แบบ Blended Learning ที่ให้คุณเรียนรู้ในรูปแบบไม่มีลิมิต (Unlimited) ตั้งแต่วันนี้ ที่ www.yournextu.com

เรื่อง : อนุสรา ทองอุไร Email : leaflet789@gmail.com