Talk/Interview » พัฒนพงศ์ รานุรักษ์ ยิ่งยากยิ่งได้มากทุกปัญหามีทางออก

พัฒนพงศ์ รานุรักษ์ ยิ่งยากยิ่งได้มากทุกปัญหามีทางออก

4 มิถุนายน 2020
1582   0

ภาวะวิกฤติโรคระบาดไวรัสโควิด ครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์เหนือการควบคุมที่หลายคนนึกไม่ถึง และส่งผลกระทบไปยังภาคธุรกิจทุกภาคส่วน ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ล้วนเจอปัญหาด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าปรับตัวไม่ได้เตรียมตัวไม่ทันก็จะรอดยาก

แต่ถ้าเตรียมตัวเตรียมใจรับมือได้ขยันคิดพยายามปรับตัวก็จะสามารถนำพาธุรกิจไปได้ เช่นเดียวกับผู้บริหารคนนี้ ตี๋-พัฒนพงศ์ รานุรักษ์  เจ้าของดิวาน่าเวลเนสสปา ที่มีอยู่ 5 สาขา  ร้านอาหาร 3 สาขา และเครื่องสำอางDII ที่เปิดธุรกิจมาเกือบ 20 ปี ที่เจอปัญหาโควิดครั้งนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึง ทุกคนเจอโดยเท่าเทียมกันมันมาแบบมีความยุติธรรมที่สุดไม่ยกเว้นให้ใครหน้าไหนทั้งนั้น

เขาบอกว่าโดยส่วนตัวเขาแล้วก็เคยเจอปัญหาต่างๆมาพอสมควร ดิวาน่าเองก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่เขาและหุ้นส่วนตกงานมาจากสายการบิน จึงต้องหางานอื่นทำ ตอนนั้นอายุไม่ถึง 30 ปีมีเงินเก็บกันไม่มากอายุก็ยังน้อยไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมีเพียงความหวังและความตั้งใจที่แน่วแน่กับเงินทุนก้อนเล็กๆ  จนกลายเป็นดิวาน่ามาจนถึงปัจจุบันนี้

เมื่อมาเจอวิกฤติโควิดครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งใหญ่อีกหนในชีวิตที่ต้องมาเจอ เขาจึงพยายามมองโลกในแง่ดีเข้าไว้  ให้กำลังใจตัวเองว่าก็เคยเจอปัญหามาแล้วก็ยังผ่านมาได้ ครั้งนี้ก็ต้องผ่านไปให้ได้เช่นกัน แม้ว่าครั้งนี้จะยากกว่าเพราะธุรกิจโตขึ้น มีทีมงานต้องดูแลมากขึ้น มันก็เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต  ที่เมื่ออายุมากขึ้นก็มักจะเจอปัญหาที่ยากขึ้นไปอีก แต่ข้อดีคือเมื่ออายุมากขึ้นก็มีประสบการณ์มากขึ้น  มีความสุขุมรอบคอบมากยิ่งขึ้น และถ้าใจสู้กำลังใจเราดี ก็พร้อมที่จะแก้ปัญหาและมั่นใจว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ อาจะต้องใช้เวลาแก้นานขึ้น ก็ต้องให้กำลังใจตัวเองและทีมงานว่าต้องไปต่อให้ได้ต้องรอด

เขาเล่าว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เปรียบเสมือนการตกลงไปในเหว แล้วก็โชคดีที่ได้เจอคัมภีร์ที่จะสอนให้เขาเอาชีวิตรอดไปได้ “ความรู้ที่เราได้รับหลังจากผ่านพ้นปัญหาแต่ละครั้งจะทำให้เราเฉียบคมและเข็มแข็งขึ้นกว่าเดิม นั่นแปลว่าเราจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นในการเอาตัวรอดไปได้ตลอดชีวิต ข้อดีของการที่เราเจอปัญหายากๆก็คือมันมอบความมั่นคงทางจิตใจ มันสอนให้เรามีความมุ่งมั่นอันแรงกล้าที่จะสู้ต่อไปและสร้างวินัยให้เราได้เป็นอย่างดี” เขากล่าวอย่างมีกำลังใจที่ดี

ทางออกของวิกฤติครั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าใครจะมีสติ มีกำลังใจและปรับตัวรับมือได้เร็วแค่ไหน ถือเป็นโอกาสที่จะได้ฝึกปรือความพร้อมความไวในการปรับเปลี่ยนการทำงานของตนเอง อย่างกรณีของเขานั้นกระทบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นส่วนของสปา  ร้านอาหาร และเครื่องสำอางที่มีเคาเตอร์ในห้างล้วนต้องปิดทำการ ครั้นพอรัฐบาลให้เปิดในระยะแรก  ก็มีข้อจำกัดในการให้บริการคือการนวดหน้าไม่ได้ แต่เรามีพนักงานเทอราปิส อยู่เป็นจำนวนมาก จะให้เขาว่างงานนานๆเขาก็ลำบาก

เขาจึงเพิ่มบริการใหม่ทันทีด้วยการฝึกเพิ่มให้ทำเล็บเป็นการทำเล็บแบบเจล ระหว่างที่สปาปิดเขาจ้างครูมาสอนการทำเล็บแบบเจล ให้กับพนักงาน แล้วก็ฝึกทำกันเองภายในเพื่อสะสมประสบการณ์การทำงาน พอให้เปิดสปาเฟสแรกได้ ก็เริ่มการทำเล็บแทน  เพราะระยะแรกยังไม่ให้นวดหน้าได้

“พร้อมกันนี้เขายังเพิ่มการให้บริการแบบส่งตรงถึงบ้านด้วยการส่งพนักงานไปทำเล็บให้ลูกค้าที่บ้านได้ ในราคาเท่ากับที่มาทำที่สปา แต่จะเสียเพิ่มเรื่องค่าเดินทางให้กับพนักงานตามระยะทางถ้าใกล้ๆในละแวกสปาไม่เกิน 10 กิโลเมตรอาจจะฟรี เกิน 10 กิโลคิดตามระยะทางตามจริงนี่คือหนึ่งในรูปแบบการปรับตัว”

นอกจากนี้เขายังเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านออนไลน์มากขึ้น ได้ด้วยสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และจัดส่งไปให้ลูกค้าที่บ้าน แทนที่จะตั้งรับรอลูกค้ามาที่ร้านพอร้านปิดก็ปิดการซื้อขายไปด้วย ตอนนี้เพิ่มช่องทางออนไลน์มากขึ้นจากเดิมเน้นการขายแบบออฟไลน์ เพราะเขาคิดว่าจากนี้ต่อไปการทำธุรกิจผ่านออนไลน์ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางรอดในการพาธุรกิจให้ก้าวต่อไปได้

ด้วยเหตุที่โรคโควิดมาทำให้ทุกคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้น เพราะต่างรู้ดีว่าความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เขาจึงขยายไลน์ธุรกิจไปสู่การผลิตอาหารเสริมเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพแบบเชิงรุก คือเตรียมดูแลร่างกายแบบป้องกันไว้ก่อนชะลอชรา ชะลอโรคร้าย อย่ารอให้ต้องเจ็บป่วยไปหาหมอต้องตัดต้องผ่า โดยร่วมกับเภสัชกรและแพทย์ทางด้านอายุรเวชโดยตรงในการผลิตคิดค้นอาหารเสริมที่ได้คุณภาพ อาหารเสริมของเขานั้นเป็นระดับคลินิคอลเกรด คือเหมือนหมอมาปรุงยาให้โดยเฉพาะ เพราะแต่ละคนต้องการบำรุงซ่อมแซมไม่เหมือนกัน เขาจึงมีการปรุงอาหารเสริมเฉพาะบุคคล เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้นั้นจริงๆ

“ผมมีประสบการณ์ตรงคือคุณแม่วัย 59 ปีในตอนผมเป็นวัยรุ่นเส้นเลือดในสมองแตกต้องผ่าตัด เมื่อหายแล้วก็ไม่เหมือนเดิม100% กลับมาแค่ 40-50%เท่านั้น ถ้าวันนั้นผมมีความรู้เรื่องสุขภาพเหมือนในวันนี้  คงช่วยแก้ปัญหานั้นไม่ให้เกิดขึ้นได้ เพราะอาการเส้นเลือดในสมองแตกมาจากปัญหาความดันกับไขมันเป็นหลัก ถ้าเราคุม 2 ตัวนี้ได้ ให้แม่กินอาหารเสริมลดความดันลดไขมันช่วยคุมอาหารก็ไม่ต้องเกิดโรคหรือลดการเกิดโรคให้รุนแรงน้อยลง ข้อดีของการแพทย์เชิงรุกคือการป้องกันก่อนเกิดโรค หรือเกิดโรคแล้วแต่ทำให้ลดความหนักหนาให้เบาบางลงได้บ้าง หรืออีกตัวอย่างคือเรื่องการเป็นสิวนั้นเกิดจากระบบไหลเวียนเลือดและการขับถ่ายที่ดี ถ้า 2 อย่างดีเราจะไม่มีสิวอุดตันคือทำให้เลือดไหลเวียนเดินสะดวกระบบขับถ่ายคล่อง แล้วกินวิตามินเอเสริมบ้างก็ไม่ต้องมาหาหมอสิว” เขากล่าวอย่างตั้งใจ

 

พัฒนพงศ์ เล่าว่าเขาสนใจเรื่องสปา เรื่องสุขภาพมา 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ทำงานอยู่ที่สายการบินสวิสแอร์ เพราะเขาได้เห็นถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวยุโรปหลายประเทศโดยเฉพาะชาวสวิสเซอร์แลนด์ ชาวเยอรมัน สวีเดน นอร์เวย์ ประเทศเหล่านี้ผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพและราคาถูก ได้เรียนรู้วิถีชีวิตหลายอย่างจากการทำงานที่นี่ และนี่คือแรงบันดาลใจทำให้เขามาเปิดสปาหลังจากถูกเลย์ออฟจากธุรกิจการบินเมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือการปรับตัวทางธุรกิจที่จะให้ไปต่อได้ เพื่อรับมือกับวิถี New normal ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องปรับตัวกันทุกคน  และเป็นบทเรียนว่าหากต้องเจอปัญหาแบบนี้เราจะแก้ปัญหาแบบไหนอย่างไร ทุกคนมีวัคซีนใจกันแล้วยิ่งผ่านบทยากๆจะยิ่งแกร่ง

ในการทำงานนั้นมีทั้งเรื่องที่ควบคุมได้และเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ทุกอย่างมีจังหวะเวลา ต้องรู้ว่าตอนไหนควรช้า ตอนไหนควรเร็ว ซึ่งก็มีบางแผนงานที่เขาต้องชะลอไว้ก่อน จากเดิมที่มีแผนจะเปิดสปาอีก 4 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ก็ต้องชะลอไว้โดยเปิดเพียง  2 แห่งก่อนที่เหลือชะลอไว้ปีหน้า

เพราะความแน่นอนก็คือความไม่แน่นอน ดังนั้นการทำงานต้องมีแผนสำรองไว้เสมอ ถ้าแผนแรกไม่ได้ผล ต้องมีแผน สอง สาม สี่ ห้า เอาไว้เสมอ “โชคดีที่ผมมีความสุขกับการทำงานพร้อมทุ่มเททั้งร่างกายและจิตใจ มีปัญหาอะไรก็ค่อยแก้ไขกันไปมีหุ้นส่วนที่ดีมีทีมงานที่ดี สนุกที่ได้คิดได้แก้ปัญหางานยิ่งยากยิ่งได้มาก บอกตัวเองเสมอว่าเราโชคดีที่ยังมีงานให้ทำ สิ่งที่กลัวคือไม่มีงานจะทำ งานทุกงานมีคุณค่าทำมันให้ดีที่สุดมันหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตใจของเรา ผมไม่เคยคิดจะเออรี่รีไทน์ ผมชอบทำงานจะทำไปจนกว่าจะไม่มีแรงทำนั่นแหละ(หัวเราะ)”เขากล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้ม

 

เรื่อง : อนุสรา ทองอุไร