Talk/Interview » อนุชิต ตุงธนบดี-กวินวัชร์ เลิศอัศวเวคิน ความไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ

อนุชิต ตุงธนบดี-กวินวัชร์ เลิศอัศวเวคิน ความไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ

15 กันยายน 2020
2100   0

จากปรากฏการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกมายาวนานเกือบ 10 เดือนและยังไม่มีวี่แววว่าจะสงบลงไปได้ อีกทั้งการคิดค้นวัคซีนก็ยังไม่สำเร็จจริงจังในตอนนี้ นั่นแสดงว่าประชากรทั่วโลกจะต้องระวังป้องกันตัวเองอย่างไม่ลดละ  จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน ซึ่งเร็วสุดคือปีหน้า

นั่นแสดงว่าเรื่องของสุขภาพมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ต่อให้คุณร่ำรวยเพียงใดแต่สุขภาพย่ำแย่เงินที่มีก็ไปรักษาตัวจ่ายค่า  และยิ่งประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงด้วยแล้ว นั่นจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมพร้อมร่างกายไว้ให้แข็งแรงให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์ และการเลือกกินอาหารเสริมที่บำรุงสุขภาพ ช่วยชะลอความเสื่อมต่างๆของร่างกายให้มาถึงให้ช้าที่สุด

วันนี้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ 2 ผู้บริหารหนุ่มของบริษัท DII supplements Co.Ltd อนุชิต ตุงธนบดี-กวินวัชร์  เลิศอัศวเวคิน เขาเป็นหนุ่มวัย 30 ปี ที่สนใจธุรกิจแนวสุขภาพมาหลายปี จนร่วมทุนกับเพื่อนอีกคน เปิดโรงงานรับจ้างผลิตอาหารเสริม โดยในเริ่มแรก เป็นผู้รับจ้างผลิตยังไม่มีแบรนด์เป็นของตนเอง

จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วเขาคิดว่าถึงเวลาแล้ว ที่จะมีแบรนด์เป็นของตนเองเพื่อความยั่งยืนในอนาคต จึงเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองโดยไปร่วมทุนกับแบรนด์สปาและเครื่องสำอางชื่อดังชื่อ คือดิวาน่าและDII โดยคิดค้นพัฒนาสูตรต่างๆนำร่องขึ้นมา ตัวแรกเพียง 3 สูตรเมื่อปีที่แล้ว และตั้งใจเปิดตัวอย่างจริงจังตอนต้นปีนี้ คือเดือน มีค.แต่มาเจอโรคระบาดโควิด-19 ทำให้แผนการเปลี่ยน จึงทำการขายออนไลน์ไปก่อน  ควบคู่กับการวางจำหน่ายที่สปาของดิวาน่า สปา และ ที่คลินิกของ DII ที่มีอยู่ทั้งหมด 7สาขา เมื่อเดือน กพ.ที่ผ่านมา

สินค้าตัวแรกที่เปิดตัวนั้นคือ วิตามินแอคเน่ เพื่อป้องกันการเกิดสิว เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว ส่วนตัวที่สองคือวิตามินซี เพื่อให้สอดคล้องกับโรคระบาดโควิด เพราะการกินวิตามินซีจะไม่ทำให้เป็นหวัดง่ายมีภูมิคุ้มกันที่ดี และวิตามินซีไม่สะสมในร่างกายสามารถขับถ่ายได้โดยง่าย

คุณกวินวัชร์  เลิศอัศวเวคิน CEO ของบริษัท เล่าว่าการออกวิตามินแต่ละตัวจะดูจากไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป็นหลักรวมทั้งความสอดคล้องกับสถานการณ์ของสังคมในตอนนั้นว่าเกิดอะไรขึ้น

“สินค้าเราวางจำหน่ายที่คลินิคและสปา ของดิวาน่า ดั้งนั้นหมอจะรู้ดีว่าลูกค้าที่เข้ามามีปัญหาเรื่องผิวพรรณหรือสุขภาพทางด้านใด เราจึงผลิตวิตามินเพื่อให้ตอบโจทย์ของลูกค้าให้ตรงเป้าหมายที่สุด นอกจากนั้นก็คือผลิตวิตามินให้กับสถานการณ์ขณะนั้นๆ เช่น ตอนเราเปิดตัวก็ตอนโควิดระบาดพอดี เราก็เพิ่มเรื่องเจลล้างมือ แอลกอฮอร์ เสริมเข้าไปโดยใส่ส่วนผสมที่บำรุงมือผิวพรรณไม่ให้แห้งกร้านเพราะเราต้องล้างมือกันบ่อยมากใส่สมุนไพรใส่ความหอมน่าใช้ลงไปแทนที่จะเป็นแอลกอฮอร์เพียวๆ เพื่อให้เหมาะกับวิถีชีวิตของแต่ละคนในแต่ละช่วงเวลาไป” เขาเล่าอย่างตั้งใจ รวมทั้งขายผ่านออนไลน์ที่  www.DII supplements.com เพราะช่วงมีค.จนถึงมิย.เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ทำงานอยู่ที่บ้าน หลายคนแทบจะไม่ออกจากบ้านเลย เป็นจังหวะที่ดีของการขายผ่านออนไลน์ซึ่งก็ไปได้ดี พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นเสริมเข้าไป เช่น ซื้อครบ  1000 บาทส่งฟรี หลังจากนั้นก็เพิ่มสินค้าตัวใหม่ๆเข้ามา ตอนนี้มีอาหารเสริมอยู่ประมาณ 10 รายการ  ไม่ว่าจะเป็นตัวบำรุงกระดูก ตัวที่ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงตา คอลลาเจน สาหร่ายแดง บำรุงสมองต้านอัลไซเมอร์

คุณอนุชิต ตุงธนบดี เภสัชกรและCo-CEO ของบริษัท กล่าวถึงแผนการทำงานในปีหน้าว่า จะทำให้สินค้าของบริษัทเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่ขายเฉพาะที่สปาและทางออนไลน์เท่านั้น  ตอนนี้เตรียมการที่จะขยายตลาดไปสู่ตลาดโมเดิร์นเทรดต่อไปรวมทั้งร้านยาและร้านเครื่องสำอางและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ  โดยจับกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีวิธีการทำตลาดที่แตกต่างกันไป ในแต่ละกลุ่ม เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างแม่นยำหลากหลาย เพราะทางแบรนด์เข้าใจในความแตกต่างของกลุ่มลูกค้าทุกท่าน

“โดยหวังว่าให้ผู้ที่รักสุขภาพทุกคนรู้จักอาหารเสริมของ DII และทุกบ้านของผู้ที่รักสุขภาพเหล่านี้น่าจะมีอาหารเสริมของ Dii สักกล่องหนึ่ง(หัวเราะ) เพราะเราผลิตอาหารเสริมด้วยความรักและความตั้งใจ เราทำงานอย่างมีความสุข เมื่อผลิตอาหารเสริมออกไปถึงมือลูกค้าอยากให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความรักความอบอุ่นในการใช้อาหารเสริมของเรา มันคือการส่งต่อความสุขส่งต่อสุขภาพที่ดีให้กัน” เขากล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

สุดท้ายทั้งคู่สรุปอย่างตั้งใจว่า อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี มีสมดุลในร่างกาย ต้องการให้ผู้บริโภคใช้โภชนเภสัชอย่างถูกต้อง กินอย่างบาลานซ์  ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และมั่นใจว่าธุรกิจเรื่องอาหารเสริมเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตได้อีกในอนาคต เพราะใครๆก็อยากมีสุขภาพที่ดีกันทุกคน ดังนั้นจงเริ่มกันมาใส่ใจกับสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ….สุขภาพที่ดีไม่มีขายอยากได้ต้องทำเอง เพราะความไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐอย่างแท้จริง

 

เรื่อง : อนุสรา ทองอุไร  

Email : anusra137@gmail.com

Email : leaflet789@gmail.com