Talk/Interview » ชุติมา จันนาป่า…ทุกวิกฤต ต้องพยายามมองหาโอกาส

ชุติมา จันนาป่า…ทุกวิกฤต ต้องพยายามมองหาโอกาส

21 กรกฎาคม 2020
1337   0

ความไม่แน่นอน คือความแน่นอน นั้นถือเป็นอมตวาจาที่จริงแท้แน่นอน อะไรๆในโลกนี้ล้วนเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หลายอย่างเกิดขึ้นโดยที่เราไม่สามารถควบคุมได้ อย่างเช่นเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ผ่านมา เมื่อ 3 เดือนนั้น ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ธุรกิจหลายอย่างกระทบกระเทือนมากบ้างน้อยบ้างอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ถ้าใครหยืดหยุ่นปรับตัวได้ มองหาโอกาสใหม่ๆมาทำแทนได้ ก็ถือว่าพอเอาตัวรอดในภาวะวิกฤกตนี้ไปได้อย่างสวยงาม เช่นเดียวกับเธอคนนี้ผู้บริหารสาวสวย ชุติมา จันนาป่า กรรมการผู้จัดการ บริษัทอนิสสา จำกัด  เธอเป็นเจ้าของคลินิกความงาม 3 สาขาที่ตึกแลนด์แอนเฮ้าส์สาธร  ที่เกสรวิลล์  และที่สกลนคร  เธออยู่ในธุรกิจความงามมาเกือบ 20 ปี จนกระทั่งมาเปิดธุรกิจของตัวเองเมื่อ 8-9 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเธอบอกว่าผลกระทบจากโควิดครั้งนี้รุนแรงที่สุดตั้งแต่ทำงานมา

ช่วงโควิดระบาดหนักเธอต้องปิดสถานความงามทั้ง 3 แห่งเป็นเวลา 2 เดือนกว่า เมื่อเปิดอีกครั้งก็ต้องปรับหลายอย่างใหม่หมดเลย ช่วงที่ปิดสถานความงามก็รับผิดชอบพนักงานได้เพียงบางส่วน บอกน้องๆทีมงานว่าต้องประหยัดใช้จ่าย พยายามประคองตัวเองให้พ้น 3 เดือนนี้ไปให้ได้ ระหว่างที่ว่างๆก็พยายามหาความรู้อื่นๆเพิ่ม ใครมีฝีมือด้านใดก็พยายามฝึกปรือเอาไว้เพื่อนำมาใช้ได้ในอนาคต

ส่วนตัวของเธอนั้น ที่บ้านพอมีฝีมือเรื่องทำอาหาร ก็เลยเห็นโอกาสในการทำอาหารขายผ่านออนไลน์ เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และหารายได้เสริมเข้ามาบ้าง “คือถ้าให้อยู่บ้านเฉยๆนั่งๆนอนๆเราก็เบื่อก็อึดอัด ประกอบกับเราและคุณแม่ชอบทำอาหารซึ่งเราต้องทำทานเองอยู่แล้วก็เลยโพสต์เฟซบุ้คปรากฏว่ามีคนสั่ง   เราก็เลยโพสต์ทุกวันก็มีคนสั่งทุกวัน โดยเราจะแจ้งให้ทราบว่าพรุ่งนี้จทำอะไร มีขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก แกงไตปลา เมี่ยงปลาทู แล้วก็มีขนม เราจัดส่งเองด้วย เน้นความใหม่ สด สะอาด ปลอดภัย”

นอกจากได้มีอะไรทำแก้เบื่อแล้ว ยังเป็นการได้ฝึกปรือฝีมือ และพอได้มีรายได้เข้ามาบ้างดีกว่าที่จะอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรเลย จะประสาทกินเสียเปล่าๆ พอมาทำอาหารก็ขายใช้ได้เลย ทำให้รู้ว่าฝีมือของเธอและแม่ อร่อยถูกปากจนมีคนสั่งซ้ำเกือบทุกวัน แล้วก็ให้น้องให้หลานขับส่งเองเพื่อเป็นกกระจายรายได้

รวมทั้งนำสินค้าในสปามาขึ้นเฟซขายด้วย เพราะลูกค้าของหมดก็ออกมาซื้อไม่ได้ ก็ปรับเปลี่ยนมาส่งแบบดิลิเวอรี่แทน ก็พอมีรายได้จกส่วนอื่นๆเข้ามาให้ชื่นใจบ้าง และหลังจากที่คลินิคเปิดแล้วเธอก็ไม่ทิ้งช่องทางออนไลน์ โดยทำควงคู่ไปทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ เพื่อกระจายความเสี่ยงไม่ผูกติดกับทางใดทางหนึ่งเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป

ก่อนที่คลินิคความงามจะเปิดได้เมื่อต้นเดือนมิ.ย ที่ผานมาเธอต้องเรียกน้องมาเทรนด์ใหม่เพื่อเตรียมพร้อมรับการทำงานตามวิถีใหม่แบบ new normal  ต้องรักษาความสะอาดปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีระบบคัดกรองของร้านให้มากที่สุด เพราะเธอไม่ต้องการให้มีระลอกสองแล้วต้องปิดจะยิ่งเดือดร้อนไปอีก

“โดยจะเน้นให้บริการด้วยเครื่องมากกว่าการนวดด้วยมือ เพื่อป้องกันการสัมผัส เพิ่มทรีทเม้นท์ที่หน้า ด้วยการซื้อเครื่องนวดหน้ามาใหม่เลย เพื่อช่วยป้องกันโรคโควิดโดยเฉพาะอีกเรื่องก็คือเพิ่มโปรแกรมเรื่องสุขภาพเข้าไปมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เน้นเรื่องความสวยงามเป็นหลัก เช่นการเสริมวิตามิน การป้อนวิตามินแบบทางสายน้ำเกลือ เพิ่มโดสเรื่องสุขภาพเข้ามาเป็นตัวเลือกให้ลูกค้ามากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามีภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มความแข็งแรงไม่ใช่สวยอย่างเดียว แต่ต้องสวยแบบมีสุขภาพที่ดีขึ้น” เธอกล่าวอย่างตั้งใจ

ทั้งหมดนี้เป็นการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์สู้โควิด รวมทั้งมีการจัดโปรโมรชั่นใหม่ๆมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยลูกค้าจ่ายเบาสบายใจขึ้น ซึ่งทางคลินิกความงามของเธอนั้นมีจุดเด่นเรื่องการยกกระชับใบหน้าในราคาที่กลางๆไม่แพงเกินไป สำหรับคลินิกความงามในระดับเดียวกัน

จากเหตุการณ์ไวรัสโควิดระบาดคราวนี้ สอนให้รู้ว่า จงใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทหลายอย่างเกิดขึ้นได้เสมอ ต้องเตรียมใจเตรียมกายเพื่อรอรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เหตุการณ์ที่ควบคุมไม่ได้  พยายามเซฟตัวเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะการใช้จ่ายอย่าให้เกินตัว ทำตัวให้ติดดิน ให้มีกิน มีเก็บ อย่างน้อยที่เขาสอนๆกันไว้ว่าควรมีเงินสำรองจ่ายยามฉุกเฉินไว้อย่างน้อย 3 เดือนนั้นคือเรื่องจริงแท้ที่สุด

บทเรียนครั้งนี้สอนเราได้มากว่า จงระมัดระวังในการใช้ชีวิต อย่าประมาท อย่าฟุ่มเฟือย อย่าใช้เงินเกินตัว สอนตัวเอง สอนลูก สอนทีมงานไว้เลยว่าเหตุการณ์แบบนี้ต้องมีอีกแน่ถ้าประมาทเมื่อไหร่เอาตัวไม่รอดแน่ๆ เตรียมพร้อมไว้เสมอ อย่าให้เหตุการณ์ครั้งนี้ผ่านไปโดยที่เราไม่ได้บทเรียนสอนใจอะไรเลย” เธอกล่าวทิ้งท้ายด้วยความห่วงใย

 

เรื่อง อนุสรา ทองอุไร